Đau răng – Những nguyên nhân phổ biến nhất

Đau răng khiến bạn mệt mỏi, ăn uống khó khăn, bứt rứt, khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau răng và nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ khiến miệng bị hôi, chảy máu chân răng, lung lay răng, thậm trí mất răng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Câu nói: “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng” phần nào phản ánh được sự khổ sợ mà người bị đau răng phải trải qua. Vậy, những nguyên nhân gây đau răng miệng phổ biến là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất là sâu răng, viêm quanh răng, áp xe, răng bị nứt, mòn răng ảnh hưởng đến tủy răng gây đau nhức răng. Ngoài ra các bệnh về nướu răng (viêm nướu, nha chu) hay răng khôn mọc lệch, răng mọc ngầm cũng là nguyên nhân gây đau răng.

1. Đau răng do sâu răng

Đây là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của các bệnh lý khiến răng bị đau buốt. Sâu răng hình thành khi đường và tinh bột từ các hạt thức ăn trong miệng của bạn không được vệ sinh và tạo ra mảng bám dính vào men răng điều này tạo ra axit ăn mòn men, gây ra các vùng yếu và các lỗ. Sâu răng phá hủy men răng từ từ khiến răng bị nhạy cảm gây ê buốt khi tiếp xúc nhiệt độ.

2. Đau răng do viêm tủy răng

Tủy răng chứa dây thần kinh nên rất nhạy cảm, tủy răng bình thường không bị khích thích thì đau răng gần như không có. Khi răng bị sâu lâu ngày không điều trị sẽ ảnh hưởng lớn đến tủy răng và gây viêm, điều này khiến cho răng vô cùng đau nhức.

3. Đau răng do áp xe răng (chân răng có mủ)

Bệnh áp xe răng là do biến chứng của việc nhiễm trùng răng miệng, vi khuẩn từ các mảng bám có trên răng gây ra mủ chân răng hay nướu răng. Áp xe răng cũng có thể xảy ra khi răng bị chấn thương, sứt mẻ, khiến men răng bị vỡ ra làm vi trùng len lỏi vào tủy răng, nhiễm trùng răng, gây áp xe răng. Khi mủ nhiều, nó sẽ tạo nên một áp lực lớn ép vào dây thần kinh và gây ra những cơn đau răng dữ dội.

4. Đau răng chấn thương răng, nứt răng

Răng của bạn có thể bị suy yếu theo thời gian do áp lực từ cắn và nhai. Lực từ cắn xuống trên một vật cứng như đá hoặc một hạt nhân bỏng ngô đôi khi có thể gây ra vết nứt trên răng.

Các triệu chứng của răng nứt có thể bao gồm đau khi cắn hoặc nhai. Nó cũng có thể là răng nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh hoặc thức ăn ngọt và chua.

5. Đau răng do răng khôn, răng ngầm

Răng khôn (răng số 8) thường mọc 4 cái khi bạn bước vào tuổi 18-20, răng khôn thường hay mọc lệch đâm vào nướu, vào các chân răng bên cạnh gây ra các biến chứng sưng đau. Do đó bác sĩ khuyên bạn nên nhổ bỏ 4 răng khôn này phiền toái này vì chúng không có tác dụng ăn.

6. Đau răng do các bệnh về nướu

Còn được gọi là viêm nướu và viêm nha chu, bệnh nướu răng được đặc trưng như là một nhiễm trùng của nướu răng bao quanh răng.

Nhiễm trùng này cuối cùng dẫn đến mất xương và làm hỏng lợi khiến lợi bị tách khỏi răng, tạo thành các túi chứa đầy vi khuẩn hơn. Chân răng sau đó tiếp xúc với mảng bám và trở nên dễ bị lung lay và nhạy cảm với cảm lạnh và chạm vào.

MẸO VẶT